วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

นิทานสำหรับเด็กปฐมวัย

เรื่อง สอนจระเข้ให้ว่ายน้ำ
ผู้แต่ง : อภิสิทธิ์ สังขวารี
ภาพ : อภิสิทธิ์ สังขวารี
จัดพิมพ์และจำหน่ายโดย : บจก.เอเธนส์ พับลิชชิ่ง 69/66 ถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพ 10400
โทร : 02-2520841 http://www.athens.co.th/
ราคา : 15 บาท


      กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ณ ป่าริมแม่น้ำอันเป็นที่อยู่และที่กินของเจ้าลิงน้อย ในแม่น้ำมีจระเข้เจ้าเล่ห์ตัวหนึ่ง มันอยากกินเจ้าลิงมากแต่เพราะเจ้าลิงนั้นอาศัยอยู่บนต้นไม้ จระเข้ไม่สามารถขึ้นไปกินได้ เจ้าจระเข้จึงคิดหาวีที่จะกินเจ้าลิง วันหนึ่งเจ้าลิงกำลังกินอาหารอยู่นั้น มันได้ยินเสียงร้องไห้ดังมาทางริมน้ำ เจ้าลิงเกิดความสงสัยจึงไปดูที่มาของเสียงนั้นทันที ก็พบเจ้าจระเข้กำลังร้องไห้จึงถามจระเข้ว่า ทำไมเจ้าจึงมาร้องไห้อยู่ที่นี่ล่ะ จระเข้ตอบว่า ฉันเป็นจระเข้แต่กลับว่ายน้ำไม่เป็นฉันรู้สึกอับอายจึงมาร้องไห้อยู่ที่นี่ไง เจ้าลิงได้ยินดังนั้นก็หัวเราะและคุยโอ้อวดว่า ฉันนะเป็นลิงที่ว่ายน้ำเก่งที่สุดในป่านี้เดี๋ยวฉันจะสอนเจ้าว่ายน้ำเอง ตั้งแต่นั้นมา เจ้าลิงก็สอนว่ายน้ำให้เจ้าจระเข้ โดยเจ้าจระเข้ก็แสร้งว่ายน้ำไม่เป็นและอ้างว่า ฉันจำที่นายสอนไม่ได้นายช่วยลงมาว่ายให้ฉันดูเป็นตัวอย่างหน่อยสิ เจ้าลิงไม่รู้เท่าทันจึงหลงกลกระโจนลงจากต้นไม้ แล้วว่ายน้ำให้จระเข้ดู เจ้าจระเข้เห็นแบบนั้นก็พูดขึ้นว่า ฮะ เจ้าลิงโง่ขอบใจนะที่อุตสาห์ลงจากต้นไม้มาให้ฉันกิน ความจริงข้าว่ายน้ำเป็นอยู่หรอกไม่จำเป็นต้องให้เจ้าสอนหรอก  เมื่อเจ้าจระเข้พูดจบก็โดดงับกินเจ้าลิงเป็นอาหารในทันที เจ้าลิงร้องด้วยความตกใจได้แต่นึกเสียใจที่ตนหลงกลให้กับเจ้าจระเข้

      เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า :: ไม่ควรสอนในสิ่งที่ผู้เรียนชำนาญอยู่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น