การพัฒนาพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย
ผศ.วัฒนา ปุญญฤทธ์
พฤษภาคม 2553
ผศ.วัฒนา ปุญญฤทธ์
พฤษภาคม 2553
การมีวินัยเป็นคุณธรรมขั้นพื้นฐานด้านหนึ่งที่ กระทรวงศึกษาธิการกำหนดไว้ให้สถานศึกษานำไปเป็นจุดมุ่งหมายการพัฒนาด้านจิต พิสัยของนักเรียน ทั้งนี้ได้ให้ความหมายว่า การมีวินัยคือการยึดมั่นในระเบียบแบบแผนข้อบังคับและข้อปฏิบัติ ซึ่งมีทั้งวินัยในตนเองและวินัยต่อสังคม ผู้ที่มีวินัยคือผู้ที่ปฏิบัติตนในขอบเขต กฎ ระเบียบ ของสถานศึกษา สถาบัน/องค์กร/สังคมและประเทศ โดยที่ตนเองยินดีปฏิบัติตามอย่างเต็มใจและตั้งใจ ขณะเดียวกันสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (2552:9) ให้ความหมายว่า วินัยในตนเองคือความสามารถในการบังคับพฤติกรรมของตนเองด้วยตนเองซึ่งมีวุฒิ ภาวะประเภทหนึ่งที่มนุษย์ทุกคนควรมี สำหรับการพัฒนาคุณธรรมด้านการมีวินัยในเด็กปฐมวัยในสถานศึกษานั้น สามารถพัฒนาไปพร้อมๆกันทั้งวินัยในตนเองและวินัยต่อสังคม ซึ่งต้องอาศัยเวลาและการฝึกปฏิบัติให้เด็กมีโอกาสแสดงพฤติกรรมที่เอื้ออำนวย เด็กจะได้รับประสบการณ์จากการปฏิบัติกิจกรรมและพัฒนาไปสู่การมีวินัยในตนเอง และวินัยต่อส่วนรวมในที่สุด
การพัฒนาคุณธรรมด้านการมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยสามารถพัฒนาจากกิจกรรม สภาพแวดล้อม บรรยากาศของห้องเรียนและการจัดการชั้นเรียนดังนี้
1. กิจกรรมที่สนับสนุนการมีวินัยในตนเอง สารมารถจัดได้ในกิจกรรมดังต่อไปนี้
1.1 การปฏิบัติตนในกิจวัตรประจำวัน ซึ่งได้แก่การสนับสนุนให้เด็กปฏิบัติกิจวัตรประจำวันที่เกี่ยวข้องกับตนเอง ในเวลาที่กำหนดให้ เช่น การเล่น การพักผ่อน การรับประทาน การทำความสะอาดร่างกาย ฯลฯ
1.2 การปฏิบัติตนในกิจกรรมประจำวันที่สถานศึกษากำหนด ซึ่งได้แก่การสนับสนุนให้เด็กปฏิบัติตามเวลาของการทำกิจกรรมที่กำหนดและทำ ตามข้อตกลงหรือข้อกำหนดของการทำกิจกรรมนั้นๆ เช่น การเล่นตามมุมประสบการณ์หลังจากปฏิบัติกิจกรรมสร้างสรรค์แล้ว การเลิกเล่นเมื่อได้ยินสัญญาณให้เลิกพร้อมกับเก็บอุปกรณ์เข้าที่อย่างเรียบ ร้อย เป็นต้น
1.3 การจัดประสบการณ์ให้เด็กรับฟัง รับรู้ มีส่วนร่วม เกี่ยวกับการมีวินัยในตนเองที่มีผลต่อตนเอง ต่อผู้อื่นและสิ่งแวดล้อม เช่น การให้ฟังนิทานแล้วแสดงความคิดเห็น การฟังสถานการณ์และผลกระทบที่เกิดขึ้น แล้วร่วมกันแสดงความคิดเห็นถึงข้อดีข้อเสียและกำหนดเป็นแนวทางหรือวิธีที่ พึงปฏิบัติ การให้ร่วมกันกำหนดกติกา กฏเกณฑ์ ข้อตกลงต่างๆเพื่อการอยู่ร่วมกัน เป็นต้น
2. สภาพแวดล้อมในห้องเรียน การจัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียนต้องสนับสนุนให้เด็กมีวินัยในตนเอง ได้แก่การจัดวัสดุอุปกรณ์ของเล่นของใช้ที่พอเพียงต่อการเล่นหรือการทำ กิจกรรมในแต่ละครั้ง เพื่อลดปัญหาการแย่งชิงของเล่นของใช้ การกำหนดวิธีการเล่น / ใช้ ที่ชัดเจน เช่น การกำหนดจำนวนผู้เข้าเล่นในมุมการเล่นที่แน่นอน โดยอาจมีการทำป้ายบอกจำนวนผู้เล่นไว้ หากมาทีหลังต้องรอคอยให้ถึงเวลาของตน รวมทั้งการจัดพื้นที่ของห้องให้เด็กเคลื่อนที่ได้สะดวก ไม่กระทบกิจกรรมของผู้อื่น และการจัดของเล่นของใช้ที่เน้นให้เด็กพึงพาตนเองและปฏิบัติตามขั้นตอนหรือ ข้อแนะนำในการเล่น / ใช้ ของนั้นๆ
1.3 การจัดประสบการณ์ให้เด็กรับฟัง รับรู้ มีส่วนร่วม เกี่ยวกับการมีวินัยในตนเองที่มีผลต่อตนเอง ต่อผู้อื่นและสิ่งแวดล้อม เช่น การให้ฟังนิทานแล้วแสดงความคิดเห็น การฟังสถานการณ์และผลกระทบที่เกิดขึ้น แล้วร่วมกันแสดงความคิดเห็นถึงข้อดีข้อเสียและกำหนดเป็นแนวทางหรือวิธีที่ พึงปฏิบัติ การให้ร่วมกันกำหนดกติกา กฏเกณฑ์ ข้อตกลงต่างๆเพื่อการอยู่ร่วมกัน เป็นต้น
2. สภาพแวดล้อมในห้องเรียน การจัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียนต้องสนับสนุนให้เด็กมีวินัยในตนเอง ได้แก่การจัดวัสดุอุปกรณ์ของเล่นของใช้ที่พอเพียงต่อการเล่นหรือการทำ กิจกรรมในแต่ละครั้ง เพื่อลดปัญหาการแย่งชิงของเล่นของใช้ การกำหนดวิธีการเล่น / ใช้ ที่ชัดเจน เช่น การกำหนดจำนวนผู้เข้าเล่นในมุมการเล่นที่แน่นอน โดยอาจมีการทำป้ายบอกจำนวนผู้เล่นไว้ หากมาทีหลังต้องรอคอยให้ถึงเวลาของตน รวมทั้งการจัดพื้นที่ของห้องให้เด็กเคลื่อนที่ได้สะดวก ไม่กระทบกิจกรรมของผู้อื่น และการจัดของเล่นของใช้ที่เน้นให้เด็กพึงพาตนเองและปฏิบัติตามขั้นตอนหรือ ข้อแนะนำในการเล่น / ใช้ ของนั้นๆ
3. บรรยากาศของห้องเรียน บรรยากาศของห้องเรียนจะต้องส่งเสริมให้เด็กเกิดการเรียนรู้อย่างมีความสุข และมีบรรยากาศที่สนับสนุนการมีวินัยในตนเอง คือมีบรรยากาศแห่งความเป็นประชาธิปไตย มีการอยู่ร่วมกันทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่มีการยอมรับซึ่งกันและกัน มีการดูแลช่วยเหลือเกื้อกูลกันเท่าที่จะทำได้ มีการให้กำลังใจเพื่อให้เด็กทำสิ่งต่างๆจนประสบความสำเร็จ และให้โอกาสที่จะได้รับความสำเร็จในการทำสิ่งต่างๆอย่างเท่าเทียมกัน
4. การจัดชั้นเรียน ซึ่งประกอบด้วยการจัดการใน 3 ส่วน ได้แก่การจัดการด้านกายภาพคือการจัดเรื่องพื้นที่ใช้สอย พื้นที่ในการทำกิจกรรม พื้นที่ในการจัดวางอุปกรณ์ เครื่องใช้ และช่องทางจราจรให้มีความสะดวก มีความพอเพียงในการทำกิจกรรมเพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกัน การจัดการด้านจิตภาพ ได้แก่การจัดให้ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข มีสิทธิและหน้าที่ที่เท่าเทียมกันและมีความเคารพในสิทธิหน้าที่ของแต่ละคน นำไปสู่การมีวินัยในตนเอง การจัดการส่วนที่สามคือการจัดการด้านสังคมภาพ เป็นการจัดการเรื่องข้อกำหนด กฏเกณฑ์ กติกา ข้อตกลงต่างๆที่จะให้การดำเนินกิจกรรมประจำวันเป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งการตกลงเหล่านี้ ครูต้องเปิดโอกาสให้เด็กมีสิทธิและมีส่วนในการแสดงความคิดเห็น ร่วมตกลง หลังจากนั้นจะต้องร่วมกันปฏิบัติและดูแลให้ทุกคนปฏิบัติตามข้อตกลงนั้นๆตลอด เวลา การจัดการชั้นเรียนดังกล่าวจะเป็นวิธีการหนึ่งในการฝึกฝนให้เด็กรู้หน้าที่ มีความรับผิดชอบและมีวินัย
การมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย เป็นลักษณะของการเริ่มแสดงถึงผลของการเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมและการฝึกฝนให้ ปฏิบัติเกี่ยวกับการรับรู้ถึงกฏเกณฑ์ กติกา ข้อตกลงและสิ่งที่พึงกระทำในส่วนที่เกี่ยวกับการดูแลตนเอง การปฏิบัติอย่างเหมาะสมในสิ่งที่ต้องกระทำเพื่อให้เกิดผลดีต่อตนเอง ผู้อื่น ส่วนรวมหรือสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้เป็นการปฏิบัติอย่างเต็มใจโดยไม่ต้องบอกหรือบังคับ สามารถสังเกตได้จากพฤติกรรมต่อไปนี้
1. ปฏิบัติตามระเบียบของสถานศึกษา
2. ปฏิบัติตามข้อตกลงของห้อง
3. ทำตามกติกาในการเล่น / ทำกิจกรรม
4. ปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเอง
5. เล่น / ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
6. อดทนรอคอยที่จะได้รับสิ่งที่ต้องการ
7. เข้าแถวตามลำดับก่อนหลังโดยไม่แซงคิว
8. ทำตามที่สัญญาหรือตกลงกันไว้
9. ปฏิบัติสิ่งที่ได้รับมอบหมายจนแล้วเสร็จ
10. ทำงานจนเสร็จตามเวลาที่กำหนด
11. ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
12. ใช้ของใช้หรือเล่นของเล่นอย่างระมัดระวัง
13. เก็บของเข้าที่หลังจากใช้แล้วหรือเล่นเสร็จ
ใน การสังเกตพฤติกรรมความมีวินัยของเด็กนั้นสามารถสังเกตโดยการบันทึกพฤติกรรม ลงในแบบบันทึก ขณะที่เด็กทำกิจกรรมที่สัมพันธ์กับการเกิดพฤติกรรม เช่น การสังเกตพฤติกรรมขณะเด็กทำกิจกรรมเสรีที่เด็กมีโอกาสเล่นกับเพื่อน เล่นกับเครื่องเล่นต่างๆในมุมการเล่น การเข้าเล่นที่มุมการเล่นโดยปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่น การปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเองและการควบคุมตนเองให้ทำตามเงื่อนไข ข้อตกลง และสิ่งที่ควรกระทำ เป็นต้น การสังเกตนั้นอาจจะบันทึกในรูปของความถี่ที่แสดงพฤติกรรมหรือตามระดับของ พฤติกรรมนั้นๆ
การพัฒนาพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย จึงเริ่มโดยการฝึกหัดเกี่ยวกับพฤติกรรมในกิจวัตรประจำวัน การทำกิจกรรมประจำวันที่เป็นไปตามกติกา กฎ ระเบียบ ข้อตกลงต่างๆโดยการแนะนำ ฝึกฝน ให้การสนับสนุนและการเป็นตัวแบบของผู้ใหญ่ ส่วนการสังเกตพฤติกรรมนั้นสามารถสังเกตขณะที่เด็กทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ การเกิดวินัยในตนเอง และบันทึกไว้ในแบบบันทึกเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจในการจัดประสบการณ์ของครู ต่อไป
การพัฒนาพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย จึงเริ่มโดยการฝึกหัดเกี่ยวกับพฤติกรรมในกิจวัตรประจำวัน การทำกิจกรรมประจำวันที่เป็นไปตามกติกา กฎ ระเบียบ ข้อตกลงต่างๆโดยการแนะนำ ฝึกฝน ให้การสนับสนุนและการเป็นตัวแบบของผู้ใหญ่ ส่วนการสังเกตพฤติกรรมนั้นสามารถสังเกตขณะที่เด็กทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ การเกิดวินัยในตนเอง และบันทึกไว้ในแบบบันทึกเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจในการจัดประสบการณ์ของครู ต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น